Chương trình khảo sát thị trường Hoa Kỳ từ ngày 26/9/2019 – 5/10/2019

Thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đã tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm và liên tục tạo ra những cột mốc mới. Nếu như năm 1994 (thời điểm Hoa Kỳ chính thức xóa bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Việt Nam) kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều mới đạt 220 triệu USD thì đến năm 2001 (trước thời điểm Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ có hiệu lực) đã đạt 1,4 tỷ USD.

Đến cuối năm 2018, thương mại hai chiều đạt mức 58,8 tỷ USD, ba tháng đầu năm 2019, tốc độ xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ tăng 40,2% so với cùng kỳ năm trước. Hãng Bloomberg đánh giá, đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong nhóm 12 nước xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ năm 2018. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu đã lên đến 35,4 tỷ USD. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 lên thứ 9 trong các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.

Đặc điểm quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ là tính bổ trợ cho nhau. Cụ thể, Hoa Kỳ có nhu cầu nhập khẩu lớn các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hoặc sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như: dệt may, da giày, máy móc thiết bị điện tử… Ở chiều ngược lại, Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông và nông sản nguyên liệu là những mặt hàng mà Hoa Kỳ có nguồn cung dồi dào.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP trung bình gần 7%/năm, với gần 100 triệu dân, thu nhập bình quân ngày càng tăng cũng được dự báo sẽ là thị trường tiêu thụ tiềm năng cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực như: y tế, giáo dục, viễn thông, bán lẻ, tài chính – ngân hàng, năng lượng… Đó là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác trao đổi thương mại.
Hiện có 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký hơn 340 tỷ USD, trong đó Hoa Kỳ có 900 dự án còn hiệu lực với tổng giá trị hơn 9 tỷ USD.

Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 130 lần kể từ năm 1994 đến nay.

Các doanh nghiệp của Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam và con số này đang ngày một tăng thêm. Nhiều doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư lâu dài hoặc chuyển hướng đầu tư từ các nước trong khu vực về Việt Nam. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ, và đang mong muốn ở top 10 đối tác thương mại của Hoa Kỳ. Ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.

Năm 1995, năm Việt Nam – Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước mới dừng ở mức 450 triệu USD, thì đến năm 2018 thương mại Việt – Mỹ đã được nâng lên hơn 60 tỷ USD, gấp 133 lần so với 23 năm trước.

Đặc biệt, kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO vào năm 2007,  giá trị xuất nhập khẩu song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mới đạt con số gần 11,8 tỷ USD nhưng đến năm 2018 con số này đã lên đến hơn 60 tỷ USD, gấp 5 lần thời điểm 2007.

Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 47,52 tỷ USD, gấp 5 lần và trong khi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Hoa Kỳ đạt tới 12,75 tỷ USD, gấp tới 8 lần. Với tốc độ tăng trưởng ở mức cao, Hoa Kỳ duy trì vị thế là đối tác xuất khẩu lớn của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 20% trong tổng trị giá xuất khẩu.

Đồng thời, nền kinh tế lớn nhất thế giới này cũng là thị trường đứng thứ 5 về cung cấp hàng hóa cho Việt Nam, chiếm tỷ trọng 5% trong tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu của nước ta. Tính chung về quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu, Hoa Kỳ đứng vị trí thứ 3 trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ ngoại thương với Việt Nam (sau Trung Quốc và Hàn Quốc).

Không chỉ năm 2018 mà trong nhiều năm qua, Việt Nam liên tục duy trì được thặng dư thương mại với Hoa Kỳ. Đáng lưu ý, trong 3 đối tác thương mại lớn nhất, Hoa Kỳ là thành viên duy nhất Việt Nam đạt được thặng dư thương mại với con số xuất siêu gần 35 tỷ USD trong năm 2018, trong khi nước ta nhập siêu lớn từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Các chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ tới Việt Nam trong năm 2017 và 2019 cũng mang tới cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ những thỏa thuận mua hàng hóa trị giá hàng chục tỷ USD kí với các đối tác Việt Nam. Trong khi đó Việt Nam đang tiếp tục chủ trương cải thiện môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ ở Việt Nam và đang tạo điều kiện đối với các vấn đề mà Hoa Kỳ quan tâm, như: nhập khẩu ô tô, an ninh mạng, thanh toán điện tử và tài chính-tiền tệ…

Nhiều chuyên gia nhận định, tranh chấp thương mại ngày càng gia tăng chắc chắn đang thúc đẩy xu hướng các nhà sản xuất tại Hoa Kỳ dịch chuyển sang Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Các nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư Nomura của Nhật Bản cho biết, nhiều nhà nhập khẩu ở Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tìm nguồn cung ứng hàng hóa từ các nước thứ ba để vượt qua các đợt tăng thuế do chính phủ của họ áp đặt lên một số sản phẩm của hai bên.

Tuy nhiên, theo thời gian, phản ứng lớn nhất có khả năng xảy ra là chuyển hướng thương mại. Thuế quan cao giữa hai nền kinh tế khiến các nhà cung cấp ở phần còn lại của thế giới cạnh tranh hơn so với các công ty Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Do đó, với ưu thế vị trí gần Trung Quốc, cung cấp nguồn lao động với chi phí thấp, cũng như có môi trường kinh doanh đang được cải thiện; đồng thời là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới và sở hữu nhiều hiệp định FTA thế hệ mới có nhiều ưu đãi thuế quan với các nền kinh tế lớn, Việt Nam đang nằm trong “tầm ngắm” của nhiều doanh nghiệp lớn.

Các mặt hàng được dự báo sẽ được hưởng những ưu thế là dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ…Việc hàng Việt Nam có thể lọt qua được rào cản của Hoa Kỳ cho thấy các doanh nghiệp đang dần quan tâm hơn đến việc nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời đáp ứng được các quy chuẩn theo thông lệ quốc tế.

Điều này sẽ mang lại lợi thế như một “giấy thông hành” để hàng hóa Việt Nam đi các thị trường khác. Mặt khác, khi xuất khẩu được vào thị trường Hoa Kỳ tức khả năng tìm hiểu thị trường cũng như nhu cầu thị trường của Việt Nam tăng lên, từ đó định hướng cho việc nhập khẩu công nghệ hiện đại để sản xuất ra những mặt hàng chất lượng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và sự không chắc chắn do cuộc chiến thương mại kéo dài cũng đem đến những bất ổn. Nếu kinh tế Trung Quốc bị suy giảm có thể dần dẫn tới tác động tiêu cực đến hàng xuất khẩu của Việt Nam. Chiến tranh thương mại kéo dài có thể khiến đồng NDT bị mất giá và hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn. Mặt khác, Hoa Kỳ có thể tìm cách hủy bỏ các quy định hỗ trợ thương mại toàn cầu sẽ gây không ít các khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Vì vậy, để tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp tìm hiểu và nắm vững thị trường Hoa Kỳ, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tạ Hải Phòng đã tổ chức Chương trình khảo sát thị trường Hoa Kỳ.

     ĐỊA ĐIỂM KHẢO SÁT:

  • New York
  • Philadenphia
  • Washington DC
  • Lasvegas
  • San Diego
  • Mexico
  • Los Angeles

      Các thành viên của đoàn đã tham dự chương trình một cách nghiêm túc, tuân thủ theo nội quy của ban tổ chức và đều trở về Việt Nam theo đúng lịch trình.

      Về đánh giá cuối chương trình của các thành viên đoàn: đa số cho rằng đây là chương trình có nội dung bám sát với đề cương ban đầu, hiệu quả và mong muốn VCCI Hải Phòng tổ chức thêm những chương trình tương tự trong thời gian tới.

Theo Vũ Xuân Bình

Xem thêm

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of