Để vững vàng trong khủng hoảng

Trước những thách thức lớn chưa từng có, trên 50% lãnh đạo cho rằng “trong nguy vẫn có cơ”. Các doanh nghiệp cần đối mặt khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội; cần thiết lập một mạng lưới để cùng giúp đỡ nhau, phải là đồng minh để cùng nhau vượt qua thử thách.

Thống kê mới nhất của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, hiện nay 74% doanh nghiệp có khả năng phải giải thể và gần 90% doanh nghiệp mất cân đối thu chi. Còn theo kết quả khảo sát nhanh tại Diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” do Tập đoàn FPT vừa tổ chức, 85% lãnh đạo doanh nghiệp dự báo ảnh hưởng của Covid-19 sẽ kéo dài ít nhất đến hết năm 2021.

Đại diện Tập đoàn FPT cho biết, lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện với một tương lai đầy khó khăn và chưa thể lường trước. Lúc này, đứng trước “cuộc khủng hoảng thế kỷ” do dịch bệnh gây ra, các doanh nghiệp cần phải quyết chiến và mạnh mẽ hơn nữa, không chỉ cho chính mình, mà còn cho sứ mệnh bảo vệ các trụ cột kinh tế quốc gia.

Trong nguy vẫn có cơ

Trước những thách thức lớn chưa từng có, trên 50% lãnh đạo cho rằng “trong nguy vẫn có cơ”. Các doanh nghiệp cần đối mặt khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội; cần thiết lập một mạng lưới để cùng giúp đỡ nhau, phải là đồng minh để cùng nhau vượt qua thử thách. Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng chỉ ra 5 vấn đề trọng yếu mà doanh nghiệp Việt cần giải quyết nhanh chóng và kịp thời là đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức; tăng trưởng doanh thu; bảo vệ người lao động; duy trì nguồn vốn lưu động và giảm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Bà Cao Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT PNJ chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, việc đầu tiên cần phải làm là xây dựng tinh thần chiến đấu trong toàn doanh nghiệp, nhìn thẳng vào sự thật và đương đầu, không chủ quan. Những chiến thuật phù hợp và sự kiên tâm của người lãnh đạo là căn cốt trong việc đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng và phát triển bền vững. Nhà lãnh đạo phải có chiến thuật gần để phản ứng nhanh nhưng vẫn phải giữ tầm nhìn xa. Rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cũng có cùng quan điểm này.

Trong thời điểm dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp thì các DN phải có định hướng lâu dài. Đại diện Tập đoàn Viettel cho hay, 6 tháng đầu năm 2020 là giai đoạn toàn Tập đoàn Viettel đã phải thay đổi phương thức, chiến lược kinh doanh để có thể thích ứng với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Dù nhiều hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, Viettel vẫn hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra. Những tháng đầu năm nhờ đẩy mạnh các dịch vụ phục vụ khách hàng trong xu thế chuyển đổi số, lấy nhu cầu của khách hàng làm trung tâm, doanh thu của Tập đoàn Viettel đạt doanh thu 120 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Viettel cũng đẩy mạnh tương tác khách hàng trên kênh số thay cho kênh truyền thống, các dịch vụ mới có tỷ lệ tương tác với khách hàng trên 90% trên kênh số. Nhờ đã áp dụng số hóa vào hoạt động chăm sóc khách hàng, tỷ lệ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ viễn thông đã tăng từ 87,92% (năm 2019) lên 90,02% (năm 2020).

Các doanh nghiệp đều cho rằng, trong bối cảnh diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, cần phải bảo toàn nguồn nhân lực, quan tâm và nuôi dưỡng đội ngũ nhân tài. Đồng thời, triển khai các giải pháp giúp tăng năng suất lao động, tối đa hóa hiệu quả hoạt động, giảm được giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, phải triển khai các chương trình đào tạo nội bộ để tạo ra những đội ngũ nhân viên không ngừng học hỏi, sẵn sàng có những sáng kiến sáng tạo để tìm ra cơ hội giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Nguồn: Sưu Tầm

Xem thêm

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of